เนื้อหานี้จะเป็นการแนะนำระบบใหม่ที่เพิ่มเข้ามาพร้อมกันในการอัปเดตเนื้อหา Class 4
1. Advanced Parameter (Trait Status)
เมื่อตัวละครเปลี่ยนอาชีพเป็นคลาส 4 และทำการอัพเลเวล ต่อจากนี้ทุกท่านจะไม่ได้รับค่า Status Point แบบที่เคยได้รับอีกต่อไป แต่จะได้รับเป็นค่า Trait Status Point แทน ซึ่งค่า T.Status นี้จะใช้เพื่อทำการอัพ Advanced Parameter ใหม่ทั้ง 6 ประเภท โดย T.Status มีเงื่อนไขการได้รับดังนี้
- เมื่อเปลี่ยนเป็นอาชีพคลาส4 (Base Level 200) จะได้รับ T.Status จำนวน 7 หน่วย
- ทุกๆ 1 เลเวล หลังจาก Base Level 200 จะได้รับ T.Status จำนวน 3 หน่วย
- ทุก ๆ เลเวลที่หาร 5 ลงตัวจะได้รับ trait stat point จำนวน 7 หน่วยแทน
ค่า Trait Status จะถูกแบ่งออกเป็น 6 ประเภท ซึ่งการอัพค่า Trait Status แต่ละขั้นจะต้องใช้ T.Status ที่มีอยู่จำนวน 1 หน่วยต่อ 1 ขั้น
POW
Power Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่ม Status ATK และ P.ATK (Power ATK)
*P.ATK หรือ Physical Power คือ ค่าโจมตีสุดท้ายทางกายภาพเพิ่มขึ้นแบบเปอร์เซ็น
– ทุก ๆ 1 POW จะได้รับ Status Atk 5 หน่วย (Atk ตัวหน้าในหน้าต่าง Status)
– ทุก ๆ 3 POW จะได้รับ P.ATK 1หน่วย |
STA
Stamina Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่มความต้านทานการโจมตีทางกายภาย (RES)
*RES เป็นค่าป้องกันประเภทใหม่ที่คำนวณหลัง Def เดิม (มีค่าลดสูงสุดได้ 50%)
สูตรคำนวณ : เปอร์เซ็นดาเมจทางกายภาพสุดท้าย เท่ากับ (2,000+RES)/(2000+5*RES)
– ทุก ๆ 1 STA จะได้รับ RES 1หน่วย
– ทุก ๆ 3 STA จะได้รับ RES 5หน่วย |
WIS
Wisdom Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่มความต้านทานการโจมตีทางเวทย์มนต์ (MRES)
*MRES เป็นค่าป้องกันประเภทใหม่ที่คำนวณหลัง MDef เดิม (มีค่าลดสูงสุดได้ 50%)
สูตรคำนวณ: เปอร์เซ็นดาเมจทางเวทมนตร์สุดท้าย เท่ากับ (2000+MRES)/(2000+5*MRES)
– ทุก ๆ 1 WIS จะได้รับ MRES 1หน่วย
– ทุก ๆ 3 WIS จะได้รับ MRES 5หน่วย |
SPL
Spell Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่ม Status MATK และ S.MATK (Spell Magic Attack)
*S.MATK หรือ Spell Magic Attack คือ ค่าโจมตีสุดท้ายทางเวทมนตร์เพิ่มขึ้นแบบเปอร์เซ็น
– ทุก ๆ 1 SPL จะได้รับ Status Matk 5 หน่วย(Matk ตัวหน้าในหน้าต่าง Status)
– ทุก ๆ 3 SPL จะได้รับ S.MATK 1หน่วย |
CON
Concentration Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่มค่า HIT, FLEE, P.ATK และ S.MATK
– ทุก ๆ 1 CON จะได้รับ HIT 2หน่วย
– ทุก ๆ 1 CON จะได้รับ FLEE 2หน่วย
– ทุก ๆ 5 CON จะได้รับ P.ATK 1หน่วย
– ทุก ๆ 5 CON จะได้รับ S.MATK 1หน่วย |
CRT
Creative Parameter |
ค่า Status Parameter ที่ช่วยเพิ่มค่า H.PLUS (Heal Plus) และ C.RATE (Critical Rate)
*H.PLUS คือ ค่าฟื้นฟูสุดท้ายเพิ่มขึ้นแบบเปอร์เซ็น (คำนวณหลังจากการเพิ่มค่าฟื้นฟูปกติ)
*C.RATE คือการเพิ่มค่า Critical พื้นฐานแบบเปอร์เซ็น
– ทุก ๆ 1 CRT จะได้รับ H.PLUS 1หน่วย
– ทุก ๆ 3 CRT จะได้รับ C.RATE 1หน่วย
ตัวอย่าง
เมื่อค่า C.RATE เท่ากับ 0 ตัวละครจะมีค่า Critical พื้นฐานเท่ากับ 140%
เมื่อค่า C.RATE เท่ากับ 10 ตัวละครจะมีค่า Critical พื้นฐานเท่ากับ 150% แทน |
2. Activity Point (AP)
ค่า AP (Activity point) เป็นส่วนที่จะเพิ่มเข้ามาหลังจากเปลี่ยนคลาสตัวละครเป็นคลาสสี่ โดยจะแสดงเป็นแต้ม AP ในข้อมูลตัวละคร และหลอดสีเหลืองด้านล่างตัวละคร
แต้ม AP จะเพิ่มขึ้นเมื่อใช้ Skill ที่มีผลเพิ่ม AP
เงื่อนไข
– ค่า AP เป็นส่วนสำคัญเพื่อที่จะสามารถใช้งานบางสกิลของคลาสสี่ได้
– ทุก ๆ อาชีพจะมีสกิลที่สามารถใช้เพิ่ม AP ส่วนตัวได้อยู่อย่างน้อย 1 สกิล
– ทุก ๆ อาชีพสามารถเก็บค่า AP ได้สูงสุดเพียง 200AP เท่านั้น
– เมื่อตัวละครเสียชีวิตหรือเข้าสู่พื้นที่ PVP/WOE จะสูญเสียค่า AP ทั้งหมดทันที
3. 4th Class Update วิธีการทำเควสเปลี่ยนอาชีพ
Dragon Knight (Click) | Imperial Guard (Click)
Arch Mage (Click) | Elemental Master (Click)
Meister (Click) | Biolo (Click)
Cardinal (Click) | Inquisitor (Click)
Shadow Cross (Click) | Abyss Chaser (Click)
Windhawk (Click) | Troubadour & Trouvere (Click)